Caminargent bicycle

Ảnh

Chiếc xe này sản xuất từ năm 1939 nhưng vẫn giữ nguyên được phần vỏ nhôm sáng bóng.

Caminargent là sản phẩm của hãng sản xuất xe đạp Pháp Pierre Caminade. Đương thời, xe được cung cấp ra thị trường với số lượng ít vì chỉ được lắp ráp thủ công theo đơn đặt hàng chọn lọc từ giới thượng lưu.

Chiếc xe trong bài viết này thuộc dòng xe đạp phổ thông, với thông số kỹ thuật của các bộ phận trên xe cũng tương tự các loại xe đạp phổ thông hiện nay. Ngoài ra, xe có đặc trưng dễ nhận biết là tiết diện các ống nhôm định hình khung sườn xe và vè chắn bùn đều có hình bát giác. Các bộ phận như thanh sườn xe, thanh chống yên ngồi lái và thanh gá bánh sau đều có thể tháo rời xếp gọn, do chúng liên kết nhau theo kiểu bắt vít cổ dê, không phải hàn dính như xe đạp thông thường. Bên cạnh đó, do làm bằng hợp kim nhôm cao cấp nên xe rất nhẹ, chỉ cần dùng một tay dễ dàng nhấc bổng xoay trở xe mọi hướng.

Ảnh

Chiếc xe còn giữ trên 90% chi tiết nguyên bản, đạt tỷ lệ cao nhất trong số khoảng 10 chiếc Caminargent cổ đang có mặt tại Việt Nam.

Ảnh

Thương hiệu Caminargent được khắc nhiều nơi trên sườn xe.

Ảnh

Hiện nay rất hiếm xe Caminargent đời 1939 trở về trước giữ được đoạn ống nhôm gắp đỡ bánh sau còn nguyên gin những đường gân chịu lực tại vị trí giáp lốp xe, như thế này.

Ảnh

Tuy thuộc dòng xe Caminargent phổ thông nhưng xe được nâng cấp có bộ thay đổi tốc độ sau và nhông (líp) 3 tầng.

Nhìn chung, hầu hết bộ phận trên xe như gác-đờ-bu (vè chắn bùn), gác-đờ-xen (tấm nhôm che xích đĩa giò đạp), ghi-đông, pê-đan, xích, líp, săm, lốp, moay-ơ (đùm sau) đến từng con ốc vít… đều là hàng gin còn nguyên vẹn sáng bóng như mới. Khi đem xe về, chủ xe, vốn cũng là thợ sửa chữa, phục chế và bảo dưỡng xe cổ với thâm niên hơn 30 năm, không cần đánh bóng lớp nhôm mà chỉ lau rửa sơ, tra mỡ bò, gắn thêm đi-na-mô, chân chống đứng, chuông cọ săm bánh trước.

Ảnh

Tương ứng với cần gạt chuyển số bằng tay gắn bên phải sườn xe.

Ảnh

Kiểu đèn hột vịt soi sáng phía trước đặc trưng.

Ảnh

Cụm đèn hậu cũng được cấp điện soi sáng bằng đi-na-mô như đèn trước.

Hiện tại Việt Nam có khoảng chục chiếc xe đạp Caminargent cổ, trong đó, một số xe lớp nhôm bị ôxy hóa nặng, quá cũ, quá rỗ, nên buộc phải trải qua công đoạn đánh bóng làm xe mất gin.

Ảnh

Yên ngồi trước bọc da nguyên thủy.

Ảnh

Yên sau dùng như gác-ba-ga đèo hành lý là chính.

Có nhiều tranh luận khá gay gắt trên mạng khi nghe giá bán ở mức “không tưởng” đối với những chiếc xe đạp cổ Caminargent. Nhưng với người chơi, xe đạp cổ là một thú chơi cầu kỳ, tao nhã, có nhiều cái lợi, vừa khoẻ người, vừa bảo vệ môi trường lại vừa đưa ra một thông điệp văn hoá sâu xa.

Путин Вьетнама lượm lặt trên internet

One thought on “Caminargent bicycle

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s